Cục Hải quan Bình Định:
Ứng dụng công nghệ thông tin để đơn giản hóa thủ tục hải quan
17:16', 12/8/ 2004 (GMT+7)

Dự kiến, khoảng đầu tháng 9-2004, Cục Hải quan Bình Định (HQBĐ) sẽ chính thức triển khai việc khai báo thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh thông qua mạng Internet. Đây là bước đột phá mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ở HQBĐ nhằm đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho khách hàng.

Tổ CNTT ở HQBĐ đang khẩn trương xây dựng hệ thống khai báo thủ tục hải quan thông qua mạng Internet

Nhận thức được xu hướng phát triển và tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT, thời gian gần đây lãnh đạo HQBĐ đã dành cho công tác này sự quan tâm đặc biệt. Đến nay, HQBĐ đã có đội ngũ chuyên viên tin học và nhân viên ứng dụng CNTT phát triển về chất lượng lẫn số lượng. Hiện HQBĐ có hẳn một tổ CNTT gồm 4 cán bộ đều đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành Tin học thường xuyên được bồi dưỡng nghiệp vụ và đội ngũ nhân viên sử dụng khá thành thạo máy tính. Đi đôi với việc phát triển nguồn nhân lực, trang thiết bị ứng dụng CNTT cũng được HQBĐ đầu tư mạnh. Tính đến nay, HQBĐ đã trang bị gần 40 máy tính cấu hình mạnh, trong đó có 3 máy chủ, 4 máy tính xách tay và máy chiếu. Toàn bộ hệ thống máy tính trên được nối với nhau bởi 3 mạng LAN đặt tại trụ sở của 3 đơn vị: Cục HQBĐ, Chi cục Hải quan cửa khẩu Quy Nhơn và Chi cục Hải quan cửa khẩu Phú Yên. Việc kết nối các máy tính tại các đơn vị của HQBĐ đã khiến công tác quản lý, lưu trữ dữ liệu, ghi chép, truyền số liệu qua mạng… trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn trước rất nhiều.

Anh Thắng, chuyên viên CNTT - HQBĐ, cho biết: "Nhờ có mạng LAN mà thời gian thực hiện các báo cáo, tổng hợp số liệu, theo dõi hồ sơ xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh; các công văn đi, đến… được triển khai nhanh, kịp thời, ít sai sót và nhầm lẫn. Các thông tin được cập nhật và xử lý hàng ngày nên HQBĐ có thể thống kê hàng hóa XNK, trị giá chính xác mặt hàng… để báo cáo nhanh chóng và đúng thời hạn đến Tổng cục Hải quan".

Không chỉ thế, hiện nay HQBĐ đang đầu tư thêm trên 20 máy tính phân bổ cho các đơn vị trực thuộc, xây dựng trang web và đặc biệt là việc triển khai khai báo hồ sơ xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua mạng Internet. Anh Nguyễn Lưu Nam, tổ trưởng tổ CNTT - HQBĐ, phân tích: "Thay vì trước đây, đại diện doanh nghiệp phải chờ lấy hồ sơ của lô hàng khi tàu cập bến sau đó trực tiếp mang đến khai báo với Hải quan cửa khẩu, thì nay, khi tàu đang trên đường vận chuyển, chủ hàng có thể khai báo hải quan thông qua trang web của HQBĐ các giấy tờ liên quan đến lô hàng trên. Sau khi khai báo xong, cũng thông qua mạng, doanh nghiệp sẽ nhận được câu trả lời của Chi cục Hải quan cửa khẩu và nếu được thì doanh nghiệp chỉ cần chờ hàng cập bến cảng thì mang hồ sơ gốc để đối chiếu với tờ khai qua mạng là xong. Như vậy, nếu hồ sơ hợp lệ thì chậm lắm là trong ngày là có thể thông quan, nhanh hơn nhiều so với trước đây". Không chỉ thế, website của HQBĐ sắp được hình thành còn là địa chỉ để các doanh nghiệp tìm hiểu những văn bản hành chính liên quan đến các thủ tục xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh và giải quyết những vướng mắc trực tiếp giữa doanh nghiệp và HQBĐ…

Cùng với kế hoạch ứng dụng CNTT vào nhiệm vụ trọng tâm đang được triển khai, HQBĐ còn xây dựng tiếp nhiều kế hoạch ứng dụng CNTT trong thời gian sắp tới. Cụ thể, HQBĐ sẽ xây dựng mạng WAN (mạng diện rộng) cho các đơn vị trực thuộc để có thể thông tin cho nhau một cách nhanh chóng nhất giữa các chi cục và văn phòng HQBĐ…

. Anh Tú

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Trước ngày khai giảng năm học mới: Quá tải công chứng bản sao  (12/08/2004)
Những đứa trẻ ở vùng sông nước   (11/08/2004)
Lấn chiếm lòng - lề đường, vỉa hè ở Quy Nhơn: Chuyện dài chưa có hồi kết   (11/08/2004)
Bá Nói: dám nghĩ dám làm   (10/08/2004)
Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2004-2005: Không ồn ào, ít căng thẳng  (10/08/2004)
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về xây dựng và phát triển văn hóa   (09/08/2004)
Về lãnh đạo Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Hội Nhà báo Việt Nam   (09/08/2004)
Công tác cán bộ người dân tộc thiểu số: Để việc đào tạo và sử dụng hợp lý hơn  (09/08/2004)
Rửa xe: nghề sống được   (06/08/2004)
Việc nhà, việc xã đều hay   (05/08/2004)
Nhu cầu tuyển dụng lao động trình độ cao tăng   (05/08/2004)
Chuyện trò với tuổi trẻ xa xứ  (04/08/2004)
Mắc kẹt ở "thiên đường"   (04/08/2004)
Tây Sơn: Cán bộ cấp huyện về thôn, làng đã lơi dần   (04/08/2004)
Bạn đọc được phục vụ tốt hơn   (03/08/2004)