Nguồn nước giếng bị ô nhiễm nghiêm trọng:
Tiếng kêu khẩn thiết từ thôn Tân Hòa
16:41', 15/8/ 2004 (GMT+7)

Trước đây giếng nước của các hộ dân ở xóm 3, thôn Tân Hòa, xã Nhơn Hòa (An Nhơn) rất trong và sạch. Nhưng từ năm 2001, khi Xí nghiệp (XN) chế biến gỗ Nguyễn Hoàng (Công ty TNHH Nguyễn Hoàng) bắt đầu xây dựng, hoạt động tại đây và thải nước thải ra ngoài, thì các giếng nước bị ô nhiễm nghiêm trọng và không thể sử dụng được. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp và đơn khiếu nại đã gửi đi nhiều lần nhưng vẫn chưa thấy hồi âm.

Nước giếng của chị Nguyễn Thị Lo bị ô nhiễm nặng (ảnh:Văn Lưu)

Năm 2001, khi Công ty TNHH Nguyễn Hoàng xây dựng một xưởng sản xuất gỗ đặt ngay tại thôn Tân Hòa thì bắt đầu từ đó, vùng này bị ô nhiễm khá nghiêm trọng do nước luộc gỗ của xưởng sản xuất thải ra ngoài. Trong đó, nhiều giếng nước sinh hoạt của người dân bị nước luộc gỗ thải ra thấm xuống làm đen thui, không sử dụng được, đành phải đi xin nước cách đó 5-6 trăm mét. Vào thời điểm đó, XN cũng đã khắc phục bằng cách hỗ trợ cho mỗi giếng nước bị ô nhiễm 100 ngàn đồng để cảo lại cho sạch nhưng đâu vẫn hoàn đấy, nước vẫn bị ô nhiễm và không thể sử dụng được. Người dân bắt đầu khiếu kiện nhiều nơi, sau đó các cơ quan chức năng có về lấy mẫu nước đi xét nghiệm. Nhưng từ đó đến nay, người dân thì cứ dài cổ chờ kết luận, còn XN thì cứ "vô tư" thải nước ô nhiễm ra phía người dân.

Sự chịu đựng của người dân có hạn. Đêm 30-7-2004, có khoảng 15-20 người dân có nước giếng bị ô nhiễm đã đến trước cổng XN ném đá vào bên trong gây mất an ninh trật tự. Khi chính quyền địa phương đến giải thích thì họ mới chịu ra về. Và sang ngày 31-7, đồng loạt 19 hộ dân sống quanh XN có giếng nước bị ô nhiễm đã làm đơn khiếu nại gửi lên các cấp từ xã đến tỉnh. Nội dung đơn khiếu nại có đoạn: "Trong khi sản xuất, XN chế biến gỗ Nguyễn Hoàng đã thải chất thải làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của bà con chúng tôi. Cụ thể là có 6 giếng nước hiện nay không thể dùng để nấu ăn và uống được. Gần đây, vào đêm 29-7-2004 lợi dụng lúc trời mưa, công nhân của XN đã đục tường và thải chất thải ra ngoài. Bà con chúng tôi đã nhiều lần làm đơn gửi lên các cấp chính quyền nhưng vẫn không được giải quyết...".

Ông Lê Kim Hùng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hòa cho biết: "Việc gây ô nhiễm của XN chế biến gỗ Nguyễn Hoàng mà người dân phản ánh đã có từ khá lâu, nhiều lần xã có mời đại diện của XN lên làm việc nhưng không chịu đến. Chúng tôi cũng kiến nghị việc này lên các cấp cao hơn để có hướng giải quyết, trả lại nguồn nước trong sạch cho người dân nơi đây".

Lợi dụng trời mưa XN chế biến gỗ Nguyễn Hoàng đã đục tường rào thải nước ra phía các hộ dân (ảnh:Văn Lưu)

Khi chúng tôi đến nhà chị Nguyễn Thị Lo, một trong 6 nhà có giếng nước bị ô nhiễm nặng. Chị Lo vừa trò chuyện, vừa lấy gầu xách lên một gầu nước đổ ra thau để chứng minh cho lời nói của mình. Nước vừa thối lại vừa đen. Nhiều người ở đây ví von đó là nước "chè đậu đen". Chị Lo bức xúc: "Từ ngày có XN sản xuất ở đây, dù nhà có giếng nước đấy nhưng phải đi gánh nước nhờ nhà người khác cách 4-5 trăm mét lận. Đến heo cũng không dám dùng nước này để tắm, nói chi đến người". Thế là chị Lo cũng như những gia đình có nước giếng bị ô nhiễm khác, hằng ngày ngoài việc lo đồng áng còn phải lo về gánh nước sinh hoạt cho gia đình. Cụ Nguyễn Thị Tĩnh, 72 tuổi, còn ấm ức hơn: "Lúc còn đang xây dựng XN, chúng nó còn ra đây dùng nước của các giếng này để tắm giặt, nấu ăn và uống. Quá bất bình tôi đã nhờ thằng cháu đèo lên huyện, xuống tỉnh để "vác" đơn thưa kiện nhưng họ cứ bảo về gửi cho xã giải quyết. Gia đình của tôi có 3 nhà ở cạnh nhau, sử dụng chung một cái giếng cho hơn 10 người mà ngày nào cũng phải đi gánh nước ở nơi khác".

Ông Phan Duy Tuấn, Trưởng công an xã Nhơn Hòa, cho biết: "Từ khi XN sản xuất gỗ Nguyễn Hoàng cho thải nước ô nhiễm ra nhà dân, chúng tôi phải thường xuyên có mặt ở đây để giải thích cho người dân, chứ nếu không họ bức xúc quá sẽ làm liều, gây mất an ninh trật tự. Không những XN cho thải nước luộc gỗ mà còn do bột mùn cưa, vỏ gỗ bỏ trong XN khi gặp mưa sẽ thấm xuống đất và chảy vào các giếng. Vì những hộ dân ở đây nằm thấp hơn, còn XN nằm trên cao".

Chúng tôi đem những bức xúc của người dân ở Tân Hòa phản ánh với ông Nguyễn Tích Phương, Chủ DN chế biến gỗ Nguyễn Hoàng, ông Phương phân trần: "Do người dân ở đây ăn ở không vệ sinh nên mới bị ô nhiễm. XN chúng tôi đã không luộc gỗ và thải nước từ gần một năm nay". Nhưng khi chúng tôi chỉ một cái lỗ lớn mà XN đục tường để thải nước ra phía người dân xung quanh thì ông Phương lại bảo: "Chúng tôi sẽ cho bít lại nay mai".

Hiện nay, người dân ở Tân Hòa đang rất trông chờ các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để có biện pháp khắc phục, trả lại nguồn nước giếng trong sạch cho họ sử dụng.

. Nguyễn Phúc

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tệ nạn mại dâm ở Quy Nhơn: Nhìn và thấy  (13/08/2004)
Ứng dụng công nghệ thông tin để đơn giản hóa thủ tục hải quan  (12/08/2004)
Trước ngày khai giảng năm học mới: Quá tải công chứng bản sao  (12/08/2004)
Những đứa trẻ ở vùng sông nước   (11/08/2004)
Lấn chiếm lòng - lề đường, vỉa hè ở Quy Nhơn: Chuyện dài chưa có hồi kết   (11/08/2004)
Bá Nói: dám nghĩ dám làm   (10/08/2004)
Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2004-2005: Không ồn ào, ít căng thẳng  (10/08/2004)
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về xây dựng và phát triển văn hóa   (09/08/2004)
Về lãnh đạo Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Hội Nhà báo Việt Nam   (09/08/2004)
Công tác cán bộ người dân tộc thiểu số: Để việc đào tạo và sử dụng hợp lý hơn  (09/08/2004)
Rửa xe: nghề sống được   (06/08/2004)
Việc nhà, việc xã đều hay   (05/08/2004)
Nhu cầu tuyển dụng lao động trình độ cao tăng   (05/08/2004)
Chuyện trò với tuổi trẻ xa xứ  (04/08/2004)
Mắc kẹt ở "thiên đường"   (04/08/2004)