Bóng đá Bình Định chờ ngày “thái lai”
20:24', 28/1/ 2008 (GMT+7)

Có lẽ, năm 2007 sẽ mãi là năm mà người hâm mộ bóng đá đất Võ cũng như những người có trách nhiệm với bóng đá tỉnh nhà không thể nào quên, bởi đã có quá nhiều biến cố đến với đội bóng. Đây có thể xem như “cơn bĩ cực” mà đội bóng phải đối diện và người hâm mộ đang trông chờ vào “hồi thái lai” của bóng đá Bình Định…

 

Tiền đạo Thanh Sang (số 9 - U20) đã sớm trở thành chân sút nội binh số 1 của Boss Bình Định. Ảnh: C.T

 

* “Hai cơn sóng dữ”

Ngay sau khi mùa giải V-League vừa kết thúc, bóng đá đất Võ phải đối diện với “cơn sóng dữ” bởi sự ra đi của gần như toàn bộ một đội bóng. Nỗi đau này như nhân lên gấp bội, bởi những cầu thủ này được xem như một “thế hệ vàng thứ hai” của bóng đá Bình Định, sau lớp cầu thủ của Công nhân Nghĩa Bình. Những cái tên như: Minh Mính, Thanh Phương, Minh Quang, Khoa Thanh, Hoàng Vũ, Ngân Ngọc Hưng, Hoàng Lâm đã tìm đến những “bến đỗ mới” ở Đồng Tâm Long An, Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai, Hòa Phát Hà Nội. Còn hậu vệ Thành Lợi thì xin nghỉ thi đấu chuyển sang làm công tác huấn luyện đội U19; Ngọc Bảo đã lớn tuổi cộng với chấn thương gối dai dẳng có thể cũng sẽ giã từ sự nghiệp sân cỏ. Sau sự ra đi của các cầu thủ, đến lượt HLV Dương Ngọc Hùng nhận quyết định thôi chức Huấn luyện viên trưởng và chuyển sang công tác khác, rồi cuối cùng lại về Hoàng Anh Gia Lai để huấn luyện thủ môn.

Sự biến động của Bình Định chưa dừng lại ở mức độ mất “quân”, “trảm tướng”, mà ngay cả vị trí Trưởng đoàn Bóng đá của ông Lê Văn Minh cũng đã được thay bằng ông Đinh Khắc Diện. HLV Nguyễn Ngọc Thiện được chọn vào thay vị trí HLV Dương Ngọc Hùng và buộc “chín ép” nguyên một đội hình U21 để chuẩn bị cày ải cho đấu trường V-League 2008.

Chuyện “chuyên môn” chỉ mới “hườm hườm” sau khi HLV Nguyễn Ngọc Thiện vừa lèo “lái” được đội hình trẻ giành được ngôi vị Vô địch Giải Bóng đá tập huấn Thành Long và Giải Bóng đá Hoàng đế Quang Trung, thì đội Bình Định lại phải đối mặt với “cơn sóng gió thứ hai” liên quan đến vấn đề tài chính. Đó là vấn đề lấn cấn với nhà tài trợ Sơn Boss. Được tài trợ bởi thương hiệu Sơn Boss (Công ty 4 Orangers), thông qua môi giới của Công ty Mắt Quê Sáng Tạo, đội Bình Định trở thành đội bóng đầu tiên trong nước được sự tài trợ của một thương hiệu nước ngoài. Nhưng sự hợp tác này suýt nữa đổ vỡ và đội Bình Định suýt phải “đáo tụng đình” bởi nhà tài trợ có thể kiện nếu đội Bình Định “bội tín”. Rất may là sự “lấn cấn” này cũng đã được hai bên dàn xếp ổn thỏa, để rồi hợp đồng tài trợ của Sơn Boss dành cho đội Bình Định vẫn tiếp tục thực thi.

Nếu nói một cách ngắn gọn về năm 2007 đối với bóng đá Bình Định, thì đó là năm mà môn thể thao vua ở đất Võ gặp quá nhiều “bĩ cực”.

 

Tiền vệ Lê Thành Tài (số 8 - U20) sẽ là người dẫn dắt lối chơi cho Boss Bình Định ở mùa giải 2008. Ảnh: C.T

 

* Sẽ có hồi “thái lai”?

Khi cột mốc thời gian đã chuyển sang năm 2008, cũng là lúc bóng đá Bình Định đã giải quyết tạm ổn những “sóng gió” mà mình trải qua. Tuy nhiên, ngày “thái lai” vẫn còn đang ở phía trước. Vẫn còn đấy một đội bóng đất Võ với cái tên gọi mới là Boss Bình Định, nhưng Boss Bình Định bây giờ là một đội hình còn quá trẻ, thậm chí, có thể nói, Bình Định ở V-League 2008 là đội bóng có độ tuổi trung bình trẻ nhất trong lịch sử V-League. Trong đó, có cả những cầu thủ ở độ tuổi U17, U18, nhiều nhất là U21. Người hâm mộ bóng đá Bình Định chỉ còn biết cách “nín thở” đợi lứa cầu thủ này “chín dần” qua từng trận đấu.

Trong khung thành của Bình Định là Vĩnh Lợi hoặc Văn Phúc (đều ở lứa tuổi U23). Hàng phòng ngự có Văn Dũng, Bruno, Minh Sen, Minh Thời, Hoàng Lam (đến từ Sông Lam Nghệ An). Trong số này, chỉ có Văn Dũng và Bruno là lớn tuổi một chút; còn Minh Sen, Minh Thời, Hoàng Lam đều ở độ tuổi U21. Tuyến tiền vệ do Cruz (sinh năm 1985) hoặc Nirut cầm chịch. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ từ những nội binh như: Thành Tài, Kim Bình, Xuân Hùng, Thái Dương, Minh Tài. Hàng tấn công có: Carlos, Nildo, Thanh Sang, Joes. Với một lực lượng khá mỏng như vậy, HLV Nguyễn Ngọc Thiện hẳn sẽ có rất ít sự lựa chọn cho mỗi trận đấu và chỉ biết vừa đá vừa “cầu trời” để học trò của mình đừng dính thẻ, chấn thương. Vì nếu một vài vị trí chấn thương hoặc dính thẻ phạt thì Bình Định sẽ khó mà tìm ra được cầu thủ tốt để “trám”.

Nhưng nếu xét ở một góc độ tích cực khác, thì đội Bình Định cũng có được những thế mạnh riêng. Đó là lối chơi lăn xả, thể hiện sức trẻ của cầu thủ trên sân, sự hâm mộ cuồng nhiệt và luôn biết “hít thở cùng không khí” với đội bóng của khán giả trên sân. Thêm vào đó, là sự quan tâm của các cấp lãnh đạo tỉnh nhà. Tất cả những điều đó, một khi được “hòa quyện” vào nhau, thì đội Bình Định sẽ phát huy được sức mạnh.

Hãy đặt niềm tin và sự kỳ vọng vào thầy trò HLV Nguyễn Ngọc Thiện sẽ “làm nên chuyện” ở mùa giải năm 2008 này.

  • Công Tâm
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Để di tích “sống” lại  (28/01/2008)
Bên thềm xuân  (28/01/2008)
Vãn cảnh Eo Gió  (28/01/2008)
Đám cưới chuột - bức tranh Xuân hay và đẹp  (28/01/2008)
Ăn uống ngoài đồng  (28/01/2008)
Những cái Tết kỳ thú trên thế giới  (28/01/2008)
Câu lạc bộ Xuân Mậu Tý  (28/01/2008)
Giáo dục quốc phòng: Khơi dậy và phát huy lòng yêu nước của mỗi người  (19/01/2008)
Phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang huyện Tuy Phước  (19/01/2008)
Tình nguyện xung kích chung sức cùng cộng đồng khắc phục hậu quả lũ lụt  (19/01/2008)
Nơi kết nối những ý tưởng  (19/01/2008)
Chén trà trong sương sớm  (19/01/2008)
Nghề truyền thống thăng hoa  (19/01/2008)
Tôn vinh vẻ đẹp nữ doanh nhân Việt Nam  (19/01/2008)
Khi họ biết mình là ai…  (19/01/2008)